Wednesday, April 29, 2009

บทที่ หนึ่ง การเดินทางสู่เกาะช้าง

การเดินทางครั้งนี้ เป็นการเดินทางแบบไม่ตั้งใจ ไม่ได้เตรียมตัวอะไร ประเภทพูดกันวันนี้ สองวันเดินทาง แต่ละคนไม่มีข้อมูลอะไรเลย นอกเสียจากมีจุดหมายปลายทางเดียวกันที่ “เกาะช้าง” ก็คงเหมือนกับใครหลายคนที่จะไปเที่ยวไหนสักที่ ที่ที่เราไม่เคยไป ต้องต้องอาศัยข้อมูลของผู้เคยไปมาแล้ว มาแลกเปลี่ยนกัน แหล่งที่หาง่ายสุด ณ ชั่วโมงรีบเร่งแบบนี้ คงเป็นที่เดียว คือ ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ดู ดู ดูแล้วก็ดู ไม่มีการจองที่พัก เพื่อนบอกว่า เยอะแยะเนื่องจากคนทยอยกลับกันหมดแล้ว ลืมบอกไปว่า เราเดินทางหลังวันสงกรานต์ที่รัฐบาลประกาศหยุดเสียยาวนาน พวกเราหยุดรับรู้เรื่องราวทางการเมืองชั่วคราว รู้แต่ว่า ไปเที่ยวกันเถอะ ไปชาร์ดแบ็ต แล้วจะได้กลับมาทำงานใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามนโยบายของรัฐบาล
และแล้ววันเดินทางก็มาถึงในสองวันถัดมา

18-04-2009
การเดินทางครั้งนี้มีผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด 4 คน เดินทางออกจากจังหวัดระยอง ประมาณ 6:30 น. แวะรับเพื่อนคนสำคัญที่ นายายอาม จังหวัดจันทบุรี ถึงอ่าวธรรมชาติ เวลาประมาณ 10:00 น. เพื่อไปขึ้นเรือ Ferry ข้ามไปเกาะช้าง ซึ่งพวกเราได้สอบถามผู้รู้มาแล้วว่า เรือจะออกเดินทางข้ามฟากในทุกๆ 20 นาที อัตราค่าโดยสารเรือ Ferry ข้ามฟาก เขาคิดค่านำรถยนต์ข้ามฟาก คันละ 100 บาท ค่าโดยสารคนละ 60 บาท ตีไปกลับก็ 680 บาท (ผู้เดินทาง 4 คน กับรถเก๋ง 1 คัน) ใช้เวลาเดินทางจริงก็ประมาณ 20 นาทีเศษ


ระหว่างที่นั่งไปรู้สึกว่าไม่นานนะ เพราะมัวแต่เพลิดเพลินกับทัศนียภาพ ไม่ว่า จะเป็น สีของน้ำทะเล( สีเขียวอมน้ำเงิน)หากได้มองจากท้ายเรือจะเห็นคลื่นแตกเป็นฟองสีเขียวอ่อนสวยงามที่เดียว มองไปด้านหน้าก็เห็นภาพของเกาะช้าง รู้แล้วหละว่าทำไมเขาเรียก เกาะช้าง เพราะเกาะที่เห็นตรงหน้าเป็นรูปส่วนบนของช้าง ตั้งแต่ส่วนของหัวช้างไปจนถึง ส่วนหลังของช้าง ถัดไป ก็เป็นเกาะช้างเล็ก ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า เพราะรูปร่างเหมือนลูกช้าง

พอเรือถึงเกาะช้าง การเดินทางก็เริ่มขึ้น จากท่าเรือเราตัดสินใจว่าเราจะเลือกเลี้ยวรถไปทางด้านขวา เพื่อเดินทางไปด้านหลังเกาะ เส้นทางเริ่มคดเคี้ยวเป็นรูปตัว S ทางชันพอสมควร ซึ่งเราไม่ทราบเลยว่า ทางจะเป็นแบบนี้ สอบถามคนที่เคยมาเมื่อหลายปีก่อน เขาบอกว่า เมื่อก่อนถนนบนเกาะน่ากลัวกว่านี้อีก เพราะยังไม่มีการลาดยาง และทางก็แคบกว่าปัจจุบัน ทิวทัศน์ด้านข้างสวยมาก มองเห็นหาดทรายลึกลงไปด้านล่าง ตลอดทางก็จะมีป้ายบอกสถานที่พักอาศัยตลอดทาง ก็เลือกเอาแล้วกันว่า จะชอบพักที่อ่าวไหน จากนั้นเราก็เดินทางเพื่อหาที่พักสำหรับค่ำคืนนี้กัน

No comments:

Post a Comment